มาทำความรู้จัก Riser และ Rolling Riser กัน

บทความแอดมินขอนำเสนอสิ่งที่คนที่คลุกคลีกับวงการคอนเสิร์ตหรือคนที่ชมคอนเสิร์ตบ่อยๆโดยเฉพาะงานลักษณะเฟสติวัล ที่มีวงดนตรีหลายๆวงแสดงเวทีเดียวกันอาจจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเป็นสิ่งที่ปรากฏอยู่เสมอในงานนลักษณะนี้ นั่นก็คือ Riser หรือ Stage Riser ครับ

Riser หรือ Stage Riser คือชื่อของแท่นหรือแผ่นที่ใช้สำหรับยกตัวศิลปินหรืออุปกรณ์ในการแสดงเช่น แอมป์ กลองชุด เป็นต้น ให้สูงขึ้นจากพื้นเวทีปกติ ทั้งนี้อาจจะเพื่อความสวยงามของเวทีหรือเพื่อให้ศิลปินดูโดดเด่นขึ้นนั่นเอง ซึ่งนอกจาก Riser หรือ Stage Riser แบบธรรมดาแล้ว ยังมี Riser แบบที่มีล้อเลื่อนเรียกว่า Rolling Riser ซึ่งถูกออกแบบมา เพื่อให้ทีมงานสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องดนตรีหรือเปลี่ยนวงดนตรีได้อย่างรวดเร็วเพื่อความต่อเนื่องของโชว์ นิยมมากในงานเฟสติวัลหรือเทศกาลดนตรีต่างๆ โดยทีมงานจะสามารถเซ็ตอุปกรณ์บน Rolling Riser แล้วค่อยดันหรือเลื่อนเข้าไปจุดที่ศูนย์

กลางเวที หรือจุดที่จะทำการแสดง ช่วยลดขั้นตอนในการทำงานหรือระยะเวลาระหว่างเปลี่ยนวงบนเวทีเดียวกันให้น้อยลงได้นนั่นเองครับ

หากเพื่อนๆสนใจบทความที่ประโยชน์แบบนี้ ก็กดติดทางเพจไว้ เพื่อที่จะไม่พลาดเนื้อที่น่าสนใจ แล้วแอดมินจะสรรหาบทความที่น่าสนใจในวงการเครื่องเสียงและแบนด์เกียร์มาให้อ่านกันเรื่อย ๆ ครับ