ระหว่าง Switch Power และ Switch Standby เราควรเปิด-ปิดอย่างไรดี

พี่น้องนักดนตรีและพี่น้องเอนจิเนียร์อาจจะเคยสังเกตว่า Tube amp รุ่นยอดนิยมบนเวทีคอนเสิร์ตต่างๆไม่ว่าจะเป็น Twin reverb , JCM 900, JCM2000 หรืออีกหลายต่อหลายรุ่น มักจะมีสวิตซ์มาให้ 2 ตัว คือ Switch Power และ Switch Standby ไอ้เจ้าสองสวิตซ์นี้มันมีไว้เพื่ออะไร และควรปิดเปิดอย่างไร วันนี้แอดมินจะมาแนะนำดังนี้ครับ

ขั้นตอนแรกเราควรจะเปิดสวิตซ์ที่ 1 หรือ Switch Power ก่อนครับ เพราะระบบของการจ่ายไฟในวงจร tube amp นี้จะเปิดให้จ่ายกระแสไฟต่ำ ไปจุดใส้หลอดต่างๆ ในวงจร รวมถึงระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบ relay foot sw หรือไฟแสดงสถานะต่างๆ เพื่อให้เราทราบว่าamp ถูกเปิดแล้ว เมื่อหลอดของแอมป์ได้รับไฟกระแสนี้(ประมาณ6.3v-5v ) หลอดจะค่อยสีเข้มขึ้นเรื่อยๆกระบวนการนี้จะใช้เวลาประมาณ 1- 2 นาที เราจึงควรรอสักนิดหลังเปิด power เพื่อให้ใส้หลอดของtubeได้อุ่นก่อนเพื่อให้พร้อมที่จะใช้งาน

Switch Standby เป็นสวิตซ์ที่ควรเป็นลำดับที่สองต่อจากข้อแรก เพราะเมื่อเราเปิด On สวิตซ์นี้ ไฟกระแสสูงจะวิ่งไปตามจุดต่างๆของ tube amp ตามลำดับของการจ่ายไฟ เพื่อให้แอมป์ทำงาน ข้อสังเกตหากเรายังไม่เป็น Standby ต่อให้แอมป์โชว์ไฟแสดงสถานะแต่ก็จะยังไม่มีเสียงออกมา โดยทั่วไปจะมี Fuse 2 จุดสำหรับป้องกันการโหลดของกระแสที่มากเกินไป เพื่อป้องกันการเสียหายของวงจร คือตำแหน่งก่อนเข้าไปที่หม้อแปลงหลักของTubeamp กับตำแหน่งของสวิตซ์ Standby ของแอมป์ครับ ข้อดีมากๆอีกอย่างของ standby มันทำให้เราสามารถ mute เสียง amp ระหว่างที่วงพักเบรกได้ หรือระหว่างที่วงเซ็ตเครื่อง เพื่อตัดไฟสูงไม่ให้จ่ายไปที่วงจร เป็นการพักช่วงทำงานของแอมป์และวอร์มหลอด ก่อนที่จะเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อวงพร้อม หรือกำลังจะเล่น

ในส่วนของลำดับการปิด หากเราปิดพาวเวอร์โดยที่ยังไม่ปิดสวิตซ์ Standby ก็จะมีโอกาสที่จะทำให้ Fuse ขาดได้ บางคนที่เคยปิดลัดขั้นตอนแบบนี้จะได้ยินเสียงกระชากดังตุ้บที่แอมป์(แอดว่าต้องเคยกันมั่งแหละ) ซึ่งถ้าโชคดีแอมป์ก็อาจะยังไม่เป็นอะไร แต่ถ้าแจคพอร์ตมาพังในมือเรา ถ้าเป็นแอมป์เราก็คงจะไม่ช้ำใจเท่าไหร่ แต่ถ้าไปทัวร์แล้วเป็นแอมป์ของซับพลายเออร์ก็อาจจะงานเข้ากันได้ล่ะทีนี้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่ดีที่สุดจึงควรที่จะปิด Switch Standby เป็นลำดับแรกสัก 1-2 นาทีเพื่อเพื่อให้ไฟสูงมันคลายตัวจากหลอดก่อนแล้วปิดสวิตซ์พาวเวอร์ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ หรือไม่หากเป็นโชว์คอนเสิร์ตของเราก็ปิดสวิตซ์ Standby ไว้ที่เหลือให้เจ้าของเครื่องมาปิดของเขาเองก็เซฟตัวเองสุดครับ ขอให้พี่ๆน้องๆโชคดีกับการมิกซ์ การทัวร์ หริอการเล่นดนตรีกันทุกท่านนะครับ